Tin
tức mới về công ty bảo hiểm ô tô
nghe có vẻ lạ. Tin này về việc nhiều công ty bảo hiểm bỗng chốc trở thành người
hưởng lợi từ đợt tấn công quy mô toàn cầu bằng mã độc WannaCry. Virus đang lan
nhanh với tốc độ chóng mặt. Bạn đã biết hay chưa?
|
Điều này xuất phát từ
nỗi lo sợ bị mất dữ liệu của nhiều công ty. Ông Rick Welsh - giám đốc điều hành
của Sciemus, một công ty phân tích dữ liệu công ty bảo hiểm ô tô - nhận định đây chính là "thời khắc quan
trọng để loại bảo hiểm không gian mạng phát triển".
Bà Sarah Stephens,
trưởng bộ phận kinh doanh bảo hiểm không gian mạng tại Công ty JLT, thừa nhận
trong mấy ngày gần đây liên tục nhận được điện thoại từ khách hàng. "Có
nhiều người đã đắn đo cân nhắc suốt mấy năm trời, tới bây giờ (sau vụ tấn công
bằng WannaCry) họ mới chịu mua" - bà Sarah hồ hởi khoe.
Thị trường 3 tỉ USD
Theo báo Financial
Times (FT), thị trường bảo hiểm
không gian mạng trong mấy năm gần đây đã bắt đầu phát triển, với số tiền đóng
bảo hiểm mỗi năm khoảng 3 tỉ USD. Con số này có thể tăng tới 20 tỉ USD vào năm
2025.
Cho đến thời điểm hiện
tại, thiệt hại và số tiền mà các công ty bảo hiểm phải bồi thường cho các khách
hàng bị WannaCry tấn công vẫn còn chưa rõ ràng. Nhưng có hai điều đang giúp
những công ty này hốt bạc, theo báo FT.
Thứ nhất là khu vực bị WannaCry tấn công. Loại mã độc này tấn công hơn
150 quốc gia trên thế giới nhưng chỉ có khu vực châu Âu và châu Á là bị ảnh
hưởng nhiều nhất. Tại Mỹ, ảnh hưởng của WannaCry rất hạn chế bởi nhiều công ty
của nước này đã mua bảo hiểm không gian mạng.
"Các công ty châu
Âu tỏ ra chậm chạp trong việc mua bảo hiểm hơn các đồng nghiệp ở Mỹ. Điều này
một phần còn xuất phát từ chuyện ở Mỹ, doanh nghiệp người ta đã bị ràng buộc
bởi đạo luật về an ninh mạng" - ông Paul Bantick, một nhân viên bán bảo
hiểm của Công ty Beazley, lý giải.
Thứ hai là số tiền chuộc mà
bọn tin tặc đứng sau WannaCry đưa ra. Đối với nhiều nạn nhân, theo các chuyên
gia, số tiền này là vượt quá khả năng chi trả hoặc không đáng để trả. Tuy
nhiên, đối với các công ty, số tiền này dù nhỏ nhưng khi bị nhiễm WannaCry thì
chỉ có nước khóc bởi các hoạt động kinh doanh sẽ bị gián đoạn và cũng không gì
đảm bảo đưa tiền chuộc xong sẽ được tin tặc tha.
Sau vụ tấn công lần
này, thị trường béo bở sắp tới cho các công ty bán bảo hiểm không gian mạng sẽ
là châu Âu. Theo báo FT,
kể từ năm tới đạo luật bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu sẽ bắt đầu có hiệu lực.
Công ty nào vi phạm (tức để bị tin tặc tấn công, làm lộ dữ liệu và ảnh hưởng
tới công ty khác) sẽ bị phạt rất nặng.
Trước đây, cũng có
khách hàng là các ngân hàng và các nhà bán lẻ châu Âu mua bảo hiểm không gian
mạng. Nhưng nay, sau vụ tấn công của WannaCry và việc đạo luật mới của châu Âu
sắp có hiệu lực, khách hàng tiềm năng sẽ là các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh
vực khác nhau.
Thị trường mới tinh
Theo báo FT, không giống như bảo hiểm nhà hay bảo hiểm xe
cộ, giá trị bảo hiểm không gian mạng của từng công ty sẽ khác nhau. Mặc dù bỏ
tiền ra mua bảo hiểm, song sẽ có một số thiệt hại liên quan khi bị tin tặc tấn
công sẽ không được bảo hiểm chi trả.
Đó là thiệt hại do
việc gián đoạn kinh doanh và thiệt hại danh tiếng. Nhiều công ty lớn trên thế
giới đang yêu cầu có thêm các khoản bồi thường này trong các hợp đồng mua bảo
hiểm không gian mạng.
Ông Wauthier Robijns,
người phát ngôn của Liên đoàn các nhà bảo hiểm Bỉ (Assuralia), nhận xét về diễn
biến mới của tình hình: "Với các nhà bảo hiểm xe cộ thì quá dễ rồi! Cứ
theo thống kê có bao nhiêu vụ tai nạn mỗi năm, người ta chia ra cho số xe đang
hoạt động để từ đó có thể tính toán được mức độ rủi ro. Nhưng với các vụ tấn
công tin tặc thì quả là chuyện mới. Giới bảo hiểm vẫn chưa có đủ các dữ liệu
đáng tin cậy để có thể tính toán các thiệt hại của khách hàng, từ đó tính ra
mức đền bù".
Khó khăn thứ hai với
bên bảo hiểm là thường một vụ tấn công mạng thường xảy ra ở mức độ lớn, cùng
lúc với nhiều đối tượng. Trong khi lâu nay giới bảo hiểm chỉ quen và chỉ thích
xử lý những trường hợp riêng lẻ bị thiệt hại (như trong trường hợp bị tai nạn
xe cộ, bị cháy nổ tài sản, bị hủy chuyến du lịch...).
Tuy vậy, trước thị
trường mới tinh và đầy tiềm năng này, đương nhiên các công ty bảo hiểm rất phấn
khởi. Ông Robijns giải thích: "Nhu cầu mua bảo hiểm là có. Nguy cơ tấn
công mạng đang ngày càng tăng. Trong khi các lĩnh vực truyền thống của ngành
bảo hiểm thì lại đang đi xuống".
Theo ông, như ở các
nước phát triển, tai nạn xe cộ ngày càng ít đi do các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ
ngày càng tốt hơn. Các tai nạn lao động cũng ít hơn nhờ yêu cầu an toàn trong
lao động ngày càng cao so với thời tập trung lao động trong công xưởng. Bởi vậy
thị trường công ty bảo hiểm ô
tô cho thiệt hại từ tấn công tin tặc đã đến rất đúng lúc!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét