Mua xe ô tô đã khó, nuôi xe còn khó hơn khi người chủ xe phải đối mặt với nhiều chi phí phát sinh như phí bảo hiểm xe ô tô, phí bảo dưỡng, …
Nuôi xe hơi, lương bao nhiêu thì đủ?
Ai cũng mong muốn sở hữu một chiếc xe hơi che mưa che gió ở một xứ sở lắm mưa nhiều nắng như Việt Nam. Nhiều người không ngại vay mượn để sờ hữu chiếc xe hơi mong ước nhưng họ lại không suy xét đến việc nuôi xe sẽ phát sinh rất nhiều chi phí khác như tiền xăng hàng tháng, phí bảo hiểm xe ô tô, phí bảo dưỡng xe,…
Đối với nhân viên, quản lý bình thường, có thu nhập hàng tháng vào khoảng 7-15 triệu đồng thì e rằng không đủ để đời sống sinh hoạt, chi phí hàng ngày không bị ảnh hưởng bởi các loại phí phát sinh từ việc nuôi xe.
Thứ phí đầu tiên mà người muốn mua xe cần quan tâm là phí lăn bánh: phí trước bạ, phí đăng kiểm, cấp biển số, bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm nhân sự, bảo hiểm vật chất, phí thử nghiệm khí thải... Tùy vào loại xe, nơi mua và nhu cầu của bản thân (ví dụ như phí bảo hiểm xe ô tô) mà số tiền phải chi có thể khác nhau. Như vậy, người mua có thể phải trả cao hơn 10% - 20% mức giá niêm yết của xe.
Chi phí thứ 2 mà mọi người thường quên là chi phí khấu hao xe. Xe hơi vốn được coi là tiêu sản, xuất phát từ việc thứ tài sản này không có khả năng tự sinh lời, mà cũ đi và mất giá theo thời gian. Ngay cả một chiếc xe mới tinh thì giá trị đã giảm ngay khi mua về. Theo khảo sát thì xe Nhật thường ít mất giá hơn dòng xe của Hàn hay Mỹ. Nếu chiếc xe bạn mua là chiếc xe Innova cũ đời 2011 có giá khoảng 600 triệu đồng thì tất là giá trị của nó giảm 200 triệu so với ban đồng, mỗi năm mất 40 triệu, nghĩa là hàng tháng khấu hao trung bình 3,3 triệu đồng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét