Thị trường Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết
trong phân khúc sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Nhưng, mua bảo
hiểm là một chuyện dễ, đòi được bồi thường hợp đồn bảo hiểm mới là chuyện
khó. Phải làm sao để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua?
Gian nan “đòi” tiền bảo
hiểm
Cuộc sống ngày nay có quá nhiều rủi ro khiến người dân đã
bắt đầu hình thành thói quen mua bảo
hiểm cho mình và người thân. Việc mua bảo hiểm
không chỉ dừng lại ở sức khoẻ nữa mà đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau.
Lý do thường trực nhất là bảo hiểm có thể chăm lo sức
khỏe cho bản thân và những người thân về những rủi ro ốm đau, thương tật, tử
vong với những chi phí điều trị ở các mức độ khác nhau: viện phí, điều trị tự
nguyện, điều trị tại bệnh viện quốc tế ở Việt Nam, bệnh viện nước ngoài, bệnh nan
y mà chế độ bảo hiểm y tế chưa đáp ứng được.
Việc mua bảo hiểm đồng nghĩa với khả năng giảm nhẹ gánh
nặng tài chính trong việc chăm sóc sức khoẻ của chính mình và gia đình. Lúc
này, bạn có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao tại các bệnh
viện, phòng khám theo mong muốn, chi trả tiền viện phí nội trú và ngoại trú.
Chỉ nhìn vào tình hình tai nạn thương tích như: tai nạn
giao thông trên toàn quốc năm 2016 với 8.685 người chết, 19.280 người bị
thương; cháy nổ làm 135 người chết, 278 người bị thương; lũ lụt làm 248 người
chết và mất tích, 470 người bị thương… cũng đủ khiến tất cả giật mình.
Bảo hiểm có ý nghĩa quan trọng như vậy nhưng trong thực
tế, một trong những lý do quan trọng khiến nhiều người không hài lòng là việc
nhận tiền khi gặp sự cố, rủi ro rất khó khăn, tốn nhiều thời gian công sức. Nó
dẫn tới tâm lý phổ biến: nộp tiền cho bảo hiểm thì dễ, rút ra thì… vô cùng khó.
Không ít người mua bảo hiểm nhân thọ nhưng lại khai báo
không trung thực về vấn đề sức khỏe, khi gặp rủi ro thì bảo hiểm không chi trả.
Một số khác bị tai nạn nhưng mức độ thương tật chưa đủ để bồi thường hợp đồng
cũng sẽ không được chi trả tiền bồi thường bảo hiểm. Thậm chí, có người chỉ vì
chữ ký trong hợp đồng không trùng khớp cũng không được chi trả. Chính vì hiểu không
rõ nên nhiều người tham gia bảo hiểm nhân thọ giữa chừng thì bỏ, đòi lại tiền
dẫn đến khiếu nại kéo dài. Lý do để nộp tiền bảo hiểm thì giống nhau nhưng lý
do không rút được tiền ra có vô vàn.
Theo các chuyên gia về bảo hiểm, người dân khi mua bảo
hiểm cần tránh tâm lý “đã mua bảo hiểm khi xảy
ra sự cố sẽ được bồi thường” mà cần phải hiểu rõ trong phạm vi hợp đồng, trường
hợp nào được bồi thường, trường hợp nào không và những thủ tục cần thiết cũng
như thời gian bồi thường được tiến hành ra sao.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét