Năm 2017 vừa đi qua 2 tháng đầu, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã ghi nhận nhiều sự kiện tổn thất với giá trị hợp đồng bảo hiểm lớn và nội dung phức tạp. Một số trường hợp nổi trội cần đền bù phải kể tới như một ví dụ điển hình là vụ cháy Nhà máy ô tô Trường Hải (Thaco) tại Quảng Nam, cháy nhà máy của Công ty cổ phần Bao bì và In nông nghiệp (INN) hay tàu chở hàng Giang Hải bị tấn công ở vùng biển Philippines…
![]() |
hợp đồng bảo hiểm |
Do giá trị tổn thất lớn và vụ việc có tính chất phức tạp, hiện tại các công ty bảo hiểm vẫn đang trong quá trình làm việc để đưa ra mức thiệt hại chính xác theo đúng như cam kết trong hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, chỉ riêng vụ cháy Nhà máy ô tô Trường Hải, theo ước tính của Thaco, Công ty phải chịu thiệt hại khoảng 250 tỷ đồng.
Dù với hầu hết các hợp đồng bảo hiểm, đặc biệt là hợp đồng có giá trị lớn, phạm vi bảo hiểm rộng và phức tạp, các công ty bảo hiểm trong nước đều bắt buộc phải tái bảo hiểm theo quy định (nhà tái bảo hiểm sẽ chia sẻ phần lớn chi phí bồi thường), nhưng những tổn thất lớn xảy ra ngay từ đầu năm có thể sẽ khiến doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có liên quan phải tính toán lại các mục tiêu kinh doanh của mình, trong đó có mục tiêu lợi nhuận và cổ tức.
Thực tế, trong thời gian qua, tỷ lệ bồi thường vẫn luôn trong xu hướng tăng. Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để đảm bảo đạt được kế hoạch kinh doanh hàng năm của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ là làm cách nào để giảm tỷ lệ này xuống.
Ngoài biện pháp thẩm định kỹ các hợp đồng bảo hiểm nhằm giảm tỷ lệ tổn thất đối với nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật (nghiệp vụ thường có tỷ lệ tổn thất mỗi vụ rất cao), đối với những công ty bảo hiểm phi nhân thọ có định hướng phát triển bán lẻ, việc giảm tỷ lệ bồi thường đối với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe cũng là thách thức lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét