Bảo hiểm ô tô: Cảnh sát giao thông sẽ làm thế
nào nếu xử phạt xe ô tô sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế? 1,3 triệu ô tô sẽ làm
ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế mạnh mẽ.
Bảo hiểm ô tô: Ngày
20/7, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính (Bộ Tư pháp) cho biết đã có báo cáo
gửi Chính phủ để có phương án giải quyết "thế kẹt" bị cảnh sát giao
thông xử phạt của người vay tiền ngân hàng mua ôtô có thế chấp bản gốc giấy
đăng ký xe.
"Khoảng 1,3 triệu
ôtô đang thế chấp tại ngân hàng bằng hình thức này", Cục trưởng Đặng Thanh
Sơn nói và cho biết Bộ Tư pháp đã nhận được nhiều ý kiến đề nghị tháo gỡ vướng
mắc cho các chủ xe. Phía Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tín dụng
cũng kiến nghị mong việc này được giải quyết thấu đáo nhằm đảm bảo hoạt động
tài chính của họ.
Nỗi lo của các chủ xe trả góp có thế chấp bản chính đăng ký xe
dấy lên vào đầu tháng 7 khi Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chỉ đạo
công an các tỉnh, thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm quy định xử phạt người
điều khiển giao thông không mang theo giấy tờ xe.
Cục Cảnh sát giao thông lý giải do Ngân hàng Nhà nước có văn bản
chỉ đạo các ngân hàng sau khi làm hợp đồng vay, thế chấp tài sản phải giao
lại bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông cho chủ xe, căn cứ Nghị định
163/2006 (được sửa đổi bởi Nghị định 11/2012). Cục Cảnh sát giao thông cho
biết phần lớn do người dân chưa hiểu hết về quyền của mình khi vay thế chấp
ngân hàng nên trong thời gian vay đã chấp thuận cho ngân hàng giữ lại bản gốc
giấy tờ xe. Người tham gia giao thông nếu không xuất trình được đăng ký xe,
bằng lái xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bản chính... sẽ bị cảnh sát giao thông
xử phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng. Tuy nhiên, hiện cảnh sát giao
thông mới nhắc nhở, chưa xử phạt.
Trả lời báo giới sáng nay, Cục trưởng Quản lý xử lý vi phạm
hành chính cho rằng: "Nếu áp dụng xử phạt sẽ khiến người dân hoang
mang, có thể dừng ngay việc vay ngân hàng".
Phân tích việc này, ông Sơn cho hay Nghị định 163/2006 cho phép
bên nhận thế chấp giữ bản gốc của tài sản thế chấp là tàu bay, tàu biển… Điều
323 Bộ luật Dân sự 2015 cho phép ngân hàng, tổ chức tín dụng được giữ giấy tờ
liên quan đến tài sản khi nhận thế chấp.
Quy định pháp luật về công chứng, chứng thực cũng cho phép
bản sao chứng thực từ bản chính có giá trị thay bản chính, trừ trường hợp pháp
luật có quy định khác.
Trong khi đó Luật Giao thông đường bộ lại quy định, người lái xe
phải mang theo giấy tờ, đăng ký xe khi tham gia giao thông.
Theo Cục trưởng Sơn, cảnh sát giao thông xử phạt là có căn cứ,
còn ngân hàng giữ bản gốc đăng ký xe nhằm tránh rủi ro, phát sinh nợ xấu cũng
xuất phát từ thực tiễn.
"Câu chuyện ở đây là pháp luật chưa đồng bộ. Người dân muốn
tuân thủ cả hai quy định cùng một lúc là rất khó", Cục trưởng nêu quan
điểm và cho rằng nếu xử phạt người tham gia giao thông không mang bản
chính đăng ký xe có thể tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế.
Trong khi nhà nước đang khuyến khích tiêu dùng, phát triển kinh tế.
Bảo hiểm ô tô: Đây vẫn
là một vấn đề nóng cần tìm ra giải pháp khi vi phạm vẫn phải xử phạt, mà xử
phạt lại ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét