Tin mới dành cho ngành Bảo hiểm nói chung đó là chúng ta đã
có được Top 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2017 tại Việt Nam với những tiêu chí
nổi bật bên cạnh phí
bảo hiểm.
Theo kết quả khảo sát và nghiên
cứu của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách
quan, dựa trên sự tổng hợp các đánh giá về uy tín của công ty bảo hiểm từ các
phương tiện truyền thông có ảnh hưởng, từ góc nhìn của khách hàng cũng như của
các chuyên gia tài chính. Các công ty bảo hiểm được đánh giá, xếp hạng theo 3
tiêu chí chủ yếu không tính đến mức phí
bảo hiểm như sau:
(1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo
cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận
sau thuế, hiệu quả sử dụng vốn..) (được tính 30% trọng số điểm);
(2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng
phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về các công ty bảo hiểmtrên các
kênh truyền thông chính thống (30% trọng số điểm);
(3) Điều tra khảo sát về mức độ nhận biết
và sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm; Survey nhóm
chuyên gia đánh giá vị thế của các công ty trong ngành; và Survey khảo sát các
Công ty bảo hiểm được thực hiện trong tháng 5/2017 về quy mô hoạt động, tốc độ
tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm… (40% trọng số
điểm).
Ngành bảo hiểm lạc quan tăng trưởng trong năm 2017
Dữ liệu tài chính của các công ty bảo hiểm
nhân thọ và phi nhân thọ vủa Vietnam Report cho thấy, tỷ lệ số DN báo lãi trong
năm 2016 đã tăng đáng kể, từ 5 lên 10 DN đối với nhóm bảo hiểm nhân thọ và từ
17 lên 18 DN với nhóm bảo hiểm phi nhân thọ, cho thấy sự khởi sắc trong kinh
doanh bảo hiểm trong năm vừa qua, là tiền đề tạo thêm niềm tin tăng trưởng toàn
ngành nói chung trong năm 2017.
Theo khảo sát của các DN bảo hiểm thực
hiện trong tháng 5/2017, có đến 86,7% số DN được hỏi tự tin rằng, doanh thu năm
2017 của DN mình sẽ tăng trên 10%, 13,3% còn lại khiêm tốn hơn với kế hoạch
tăng trưởng trên 10%.
Miếng
bánh thị phần - cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các công ty có quy mô vừa và
nhỏ
Với số lượng công ty bảo hiểm nhân thọ (18
công ty) và phi nhân thọ (30 công ty) đang hoạt động trên thị trường Việt Nam
hiện nay, thì ở sân chơi thị phần còn lại không bao gồm các ông lớn kể trên sẽ
chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các công ty có quy mô vừa và
nhỏ.
Việc giải
quyết các thắc mắc của khách hàng còn nhiều bất cập và hạn chế
Theo nhận định của báo cáo này, điểm uy
tín trên truyền thông của các công ty bảo hiểm trong giai đoạn nghiên cứu năm
nay, bao gồm cả các công ty trong Top 5 nhìn chung thấp hơn nhiều so với năm
trước, do việc các DN bảo hiểm còn chưa chủ động trong công tác truyền thông,
độ đa dạng các chủ đề truyền thông còn thấp.
Trong khi đó, một số DN hàng đầu nhận
nhiều điểm trừ từ thông tin bị khách hàng tố cáo liên quan đến hợp đồng bảo
hiểm, bồi thường và thanh toán tiền bảo hiểm, một phần đến từ phía nhân viên tư
vấn bảo hiểm không giải thích kỹ lưỡng và không thu thập đầy đủ thông tin khách
hàng trước khi ký hợp đồng. Nhưng qua đó có thể thấy việc giải quyết các thắc
mắc của khách hàng khi xảy ra mâu thuẫn của các công ty bảo hiểm còn rất nhiều
bất cập và hạn chế.
Do đó khuyến nghị để duy trì thương hiệu
bảo hiểm uy tín, các công ty cần xây dựng quy trình giải quyết mâu thuẫn hợp
tình hợp lý và nhanh chóng nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Đồng
thời, với các khách hàng tham gia bảo hiểm cần kiểm tra lại thông tin cá nhân,
tìm hiểu kỹ lưỡng các điều khoản hợp đồng trước khi đặt bút ký và liên hệ ngay
với công ty bảo hiểm khi có thay đổi bất thường trong quá trình thực hiện hợp
đồng.
Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nhân lực và
quản trị doanh nghiệp cũng là yếu tố quan trọng bởi theo phản hồi của khách
hàng đang tham gia bảo hiểm, việc tư vấn để khách hàng hiểu đúng và đủ về hợp
đồng bảo hiểm còn nhiều hạn chế.
Trong tương lai, nhân lực chính là điều
cốt lõi mà các công ty bảo hiểm cũng cần lưu ý đầu tư đào tạo. Nếu mở rộng kinh doanh tràn lan, tuyển dụng ồ
ạt những nhân sự chưa thực sự am hiểu sản phẩm bảo hiểm vì điều này vô tình trở
thành một mầm móng rủi ro về lâu dài bên cạnh phí
bảo hiểm không phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét