Bảo hiểm là một ngành dịch vụ
thị chúng với đà phát triển nhanh hơn trong những năm gần đây. Nhìn lại, thị phần
các công ty bảo hiểm tại Việt Nam với sản
phẩm bảo nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam đã ở mức tương đối cao so với
các quốc gia tại châu Á.
Với vốn đầu tư từ quốc tế, thị trường bảo hiểm
của các công ty bảo hiểm
tại Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi đẩy mạnh câc dòng sản phẩm
liên quốc gia, đáp ứng đúng nguyện vọng của khách hàng.
Các sản phẩm bảo hiểm ngày càng được hoàn thiện
và đa dạng hóa. Số lượng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đã tăng từ 100 sản phẩm năm
2009 lên 350 sản phẩm tính đến cuối 2016 và số lượng bảo hiểm phi nhân thọ tăng
từ 200 sản phẩm năm 1999 lên hơn 1.000 sản phẩm cho đến nay.
Ngoài ra, các hình thức phân phối hiện đại đang
dần được phát triển nhờ sự hỗ trợ về kinh nghiệm triển khai của các công ty bảo
hiểm nước ngoài. Theo nghiên cứu của Swiss Re, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ
có xu hướng mở rộng kênh phân phối trực tiếp (online, telesales…) trong khi thị
trường bảo hiểm nhân thọ vẫn khai thác chủ yếu kênh trung gian đại lý.
Tại Việt Nam, Bancassurance lần đầu tiên khai
trương vào 2001 với sự hợp tác giữa AIA và HSBC. Kênh online được hầu hết các
công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn triển khai trong năm 2016.
Hơn nữa, sự có mặt của các nhà đầu tư nước ngoài
đã hỗ trợ về tài chính, cụ thể việc tăng vốn giúp các công ty bảo hiểm nâng cao
năng lực bảo hiểm và tăng tỷ lệ giữ lại.
Đồng thời, hỗ trợ về đào tạo nhân sự; đóng góp ý
kiến xây dựng khung pháp lý và kỷ luật thị trường (market discipline) đặc biệt
đối với việc vận hành sản phẩm mới và kênh phân phối hiện đại. Ngoài ra, sau
này khi cơ quan quản lý bãi bỏ biểu phí chuẩn, tự do hóa thị trường, sự hỗ trợ
từ các công ty nước ngoài trong việc định giá sản phẩm là vô cùng cần thiết.
Cuộc chiến thị phần
Theo thống kê của BVSC, thị phần các doanh
nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài tại Việt Nam đã ở mức tương đối cao so với
các quốc gia tại châu Á.
Cơ cấu thị trường thay đổi thế nào khi có sự
tham gia của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài? Theo BVSC, trong ngắn và trung
hạn, cơ cấu thị trường dự báo không có quá nhiều thay đổi do doanh nghiệp bảo
hiểm nhân thọ nội duy nhất trên thị trường đã dần cải thiện về mặt thiết kế sản
phẩm, định giá, phân phối cũng như khẳng định được thương hiệu đối với người
dân. Việt Nam cũng chỉ mới mở cửa theo Mode 3 trong cam kết AEC 2020.
Về dài hạn, các các công ty bảo hiểm tại Việt Nam
với dòng bảo hiểm nhân thọ nội địa có khả
năng mở rộng thị phần do sự phát triển của bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Bạn đã
biết tin này hay chưa?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét