Suy thoái kinh tế tạo một sức ép không nhỏ lên mọi loại hình doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các doanh nghiệp này và chúng ta có thể thấy rõ nhất qua sự cạnh tranh trong thị trường bán bảo hiểm xe máy.
Thị trường bán bảo hiểm xe máy trở nên lộn xộn
|
Doanh nghiệp phá rào bán bảo hiểm xe máy
Từ giai đoạn cuối năm 2012, đầu năm 2013, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã liên tục đưa ra những lời mời chào quảng cáo hấp dẫn trên các website bán hàng theo nhóm và trên mạng xã hội để tăng doanh thu bán bảo hiểm xe máy.
Những người rao bán bảo hiểm xe máy không phải là những công ty nhỏ lẻ mà là đại lý, cộng tác viên cho những ông lớn trong làng công ty bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.
Việc tiếp thị bán bảo hiểm xe máy còn lan đến giờ giải lao của các giảng đường đại học, giờ nghỉ của công sở, cơ quan. Bảo hiểm xe máy được bán ở đây là bảo hiểm trách nhiệm dân sự mà có giá quy định 66.000 đồng cho thời hạn 1 năm.
Những đại lý bán bảo hiểm xe máy có thể thu gọn đến mức chỉ cần một băng rôn và dựng dọc đường để mời gọi khách mua. Thậm chí, người bán bảo hiểm xe máy còn có thể bán kèm theo khẩu trang y tế. Những đại lý bán bảo hiểm xe máy kiểu này mọc lên như nấm dọc theo những con đường lớn của TP.HCM và Hà Nội. Một nghịch lý ở đây chính là tuy mua bảo hiểm xe máy nhưng người mua chỉ để đối phó với việc kiểm tra của cảnh sát giao thông chứ không hề mong đợi sẽ được bồi thường nếu có tai nạn xảy ra. Thậm chí nhiều người nghi vấn rằng các đại lý bán bảo hiểm xe máy dọc đường đã làm giả giấy bảo hiểm để có thể bán với giá đại trà như vậy.
Hệ lụy từ cạnh tranh bán bảo hiểm xe máy
Các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tuy không ngừng cạnh tranh để chiếm được thị phần trong thị trường bán bảo hiểm xe máy nhưng thị trường này không phải toàn trái ngọt. Thứ nhất, chi phí dành cho việc triển khai bán bảo hiểm xe máy không rẻ. Hoa hồng trả cho các đại lý bán bảo hiểm xe máy đã là 60 – 65% cho 1 giấy chứng nhận bả ohiểm. Đó là chưa kể những chi phí kèm theo như chi phí in ấn chỉ, chi phí marketing, chi phí bồi thường,… Thậm chí, cán bộ của một công ty bảo hiểm cho hay việc hòa vốn khi bán bảo hiểm xe máy đã là tốt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét