Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Năm 2016, ngành bảo hiểm cần phải có bước đột phá!

10 năm về trước, khi mà các tên tuổi bảo hiểm hàng đầu thế giới đặt chân vào thị trường Việt Nam, họ chủ yếu tập trung phát triển hình thức môi giới bảo hiểm. Mạng lưới chi nhánh và môi giới được mở rộng đến tận các tỉnh vùng sâu vùng xa và được đào tạo khá bài bản. Họ được đào tạo tập trung vào phân khúc trung niên, các gia đình…để bán bảo hiểm. Các sản phẩm bảo hiểm lúc đó cũng chỉ còn rất mới, tập trung vào tuổi thọ, sức khỏe cho cá nhân và gia đình mà thôi. Nhưng 10 năm sau đó, thị trường bảo hiểm năm 2015 trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết nhưng bước sang 2016, ngành bảo hiểm cần có những đột phá nào để thoát khỏi vòng xoáy của chính mình?

Nhìn lại 10 năm đã qua
Chúng ta phải ghi nhận sự nỗ lực của những thương hiệu bảo hiểm hàng đầu thế giới khi đặt chân vào thị trường Việt Nam còn đang bỡ ngỡ. Dù được xem là thị trường đang trên đà phát triển, người dân Việt Nam còn rất dè dặt với những sản phẩm cộng đồng. Thay vì giải thích thêm về ý nghĩa cộng đồng, các đại lý và môi giới chỉ tập trung vào định hướng có lợi cho sức khỏe và phòng ngừa rủi ro có thể xảy đến làm cho người mua không mấy hứng thú. Nếu có tham gia, các tầng lớp mua bảo hiểm cũng từ khá giả trở lên chứ chưa phải là đại đa số người dân lao động. Người mua bảo hiểm còn khiêm tốn, con số tái hợp đồng cũng không nhiều nhưng vẫn duy trì được cho đến hôm nay.
Bảo hiểm cần đột phá!

Bước đầu tiên và cơ bản nhất khi muốn xoay chuyển tình thế cho ngành bảo hiểm nói chung là công tác đào tạo chuyên viên. Các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải tổ chức thường xuyên các buổi hội thảo, training, đào tạo về sản phẩm mới cúng như đào tạo mảng tiếp thị một cách chuyên nghiệp. Bước đào tạo hoàn thành cần phải có bước kiểm tra chất lượng. Giảm tải các thủ tục hành chính và mỏ rộng đại lý, số lượng môi giới, tiếp cận nhiều tầng lớp người dân và thiết kế các sản phẩm phù hợp hơn với họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét