Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Vì sao nên bổ sung bao hiem vận chuyển bằng đường ống?

Các doanh nghiệp bao hiem phi nhân thọ đã đề xuất bổ sung và sửa đổi nhiều nội dung quan trọng trong dự thảo Luật hàng hải Việt Nam.
Sự cần thiết của việc phân loại hợp đồng vận chuyển
Một công ty bao hiem phi nhân thọ đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tư pháp bổ sung các tiêu chí cụ thể nhằm phân định giữa hợp đồng vận chuyển theo chuyến và hợp đồng vận chuyển theo chứng từ vận chuyển.
Nguyên nhân của đề xuất này là do Luật Hàng hải hiện hành không bao quát tất cá các tiêu chí và trường hợp khiến việc phân định 2 loại hợp đồng trên rất khó khăn.
Việc định hợp đồng vận chuyển đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp bao hiem phi nhân thọ nhất là khi phát sinh các tranh chấp vì đó là nơi mà doanh nghiệp cũng như người mua bao hiem căn cứ để xác định thời hiệu khởi kiện, quyền khởi kiện của bên bị xâm hại.
Nếu không có điều luật và tiêu chí quy định cụ thể thì việc phân định giữa 2 loại hợp đồng trên chỉ đơn thuần dựa vào quan điểm của người và cơ quan tài phán có thẩm quyền. Việc phân định hợp đồng phụ thuộc phán xét của một người hay một cơ quan mà không có tiêu chí cụ thể thì không khách quan. Chính vì thế, các Bộ ngành liên quan cần nhanh chóng đưa ra các tiêu chí bổ sung để phân định 2 loại hợp đ6òng này nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia.
Có cần thiết bổ sung bao hiem vận chuyển bằng đường ống?
Một hình thức vận chuyển đã tồn tại từ lâu trên thế giới nhưng vẫn chưa được bổ sung vào trong Luật Hàng hải hiện hành đó là hình thức vận chuyển bằng đường ống. Việc bổ sung hình thức này là cần thiết khi ngành hóa lọc dầu ở Việt Nam phát triển và việc bao hiem quyền lợi cho tổn thất xảy ra khi vận chuyển bằng đường ống là hoàn toàn thiết thực.
Điều kiện kinh doanh vận chuyển bằng đường ống chưa được quy định cụ thể trong pháp luật hiện hành nhưng việc Luật Hàng hải không cập nhật bổ sung loại hình này là không phù hợp với thực tiễn phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét